BÁO CÁO Kiểm điểm kết quả công tác cải cách hành chính năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024
BÁO CÁO
Kiểm điểm kết quả công tác cải cách hành chính năm 2023
và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024
Thực hiện Thông báo số: 1867/TB-UBND ngày 10/5/2024 của UBND huyện Mỹ
Lộc. Ngày 13/5/2024, UBND xã Mỹ Tân tổ chức kiểm điểm công tác cải cách hành
chính năm 2023 và triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2024 cụ thể như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CÁC CHỈ SỐ CCHC NĂM 2023
Trong năm 2023 đối với điểm tự chấm về các chỉ số CCHC đối với 8 tiêu chí
UBND xã Mỹ Tân tự chấm là 91 điểm xong tổng điểm sau thẩm định đạt được là 85
điểm và xếp ở vị trí thứ 7/11 xã, thị trấn trong đó:
Có 04 lĩnh vực đạt kết quả cao trên 90% như: Lĩnh vực 4 về Cải cách tổ chức bộ
máy hành chính Nhà nước(5,5/6 điểm= 91,6%), Lĩnh vực 2 về Cải cách thể chế(6/6,5
điểm = 92,3%); Lĩnh vực 6 về Cải cách cơ chế tài chính công(8/8,5 điểm= 94,1 % ),
Lĩnh vực 5 về Cải cách chế độ công vụ (9/9,5điểm-= 94,7%),
Một số lĩnh vực còn hạn chế trong công tác CCHC mới chỉ đạt trên 80% như:
Lĩnh vực 7 về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số(26/32 điểm=
81,2%), Lĩnh vực 3 về Cải cách thủ tục hành chính( 12,5/15= 83,3%) , Lĩnh vực 8 về đo
lường sự hài lòng của người dân và tổ chức (7/8 điểm = 87,5%), Lĩnh vực 1 về chỉ đạo
điều hành ( 11/12,5 điểm= 88%)
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG.
1.Ưu điểm.
- Kết quả qua 8 lĩnh vực sau khi hội đồng chấm điểm CCHC của huyện UBND xã
đã đạt được với tổng điểm 85/100 điểm. Các lĩnh vực đều đạt được kết quả từ trên 80%
và tổng điểm cũng vừa đủ thang điểm tối thiểu theo yêu cầu.
Nhìn chung công tác cải cách hành chính của xã Mỹ Tân những năm qua cơ bản
thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của
Huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy, HĐND, UBND xã, sự quyết tâm của cả hệ thống
chính trị, phát huy sức mạnh cộng đồng, dân chủ sáng tạo vận dụng phương pháp phù
hợp với thực tiễn tình hình của điạ phương. Lấy mục tiêu phát triển kinh tế gắn với phát
2
triển văn hóa, giáo dục, y tế để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Công tác cải cách
hành chính tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh như thường xuyên được quán triệt trong
các chương trình hội nghị hội họp, giao ban công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ
quốc đoàn thể, quán triệt về lề lối làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ. Tiếp
tục đầu tư về cơ sở vật chất quy mô diện tích phòng, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả một cửa ngày một nề nếp khang trang, từng bước hiện đại hơn.
- Các yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân, doanh nghiệp tại bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả một cửa, một cửa liên thông được thực hiện đúng quy trình quy
định, đa số hồ sơ được giải quyết trước hạn, công khai, minh bạch; Không có tình trạng
sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chỉ đạo và điều hành đã tiết
kiệm được thời gian đi lại và hiệu quả cao trong trao đổi triển khai công việc.
2. Khó khăn tồn tại hạn chế:
*Bên cạnh những kết quả, ưu điểm đã đạt được tuy nhiên còn một số những
tồn tại hạn chế đó là:
- Đa số các chỉ tiêu chưa đạt được kết quả tuyệt đối vẫn bị trừ điểm. Điển hình có
4/8 lĩnh vực đạt trên 90% và chỉ số cao nhất mới đạt 94,7%, chưa có lĩnh vực nào đạt
điểm tối đa. Có 4/8 lĩnh vực mới chỉ trên 80%, điển hình có lĩnh vực 7 về phát triển
chính quyền điện tử, chính quyền số mới chỉ đạt 26/32 điểm = 81,2%( trong đó tỷ lệ số
hóa, thanh toán trực tuyến bị trừ với điểm số cao...). Cụ thể một số tồn tại bị trừ điểm đó
là:
+ Một số báo cáo gửi còn chậm, quá hạn hay không gửi trên hệ thống QLVBĐH;
+ Tỷ lệ số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến còn thấp;
+Tài liệu kiểm chứng chưa đúng;
+ Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên hệ thống quốc gia chưa cao
+ Chưa thể trang bị thiết bị đầu đọc Mã Qrcode trên thẻ CCCD có gắn chíp.....
* Nguyên nhân:
- Do khối lượng công việc của một số công chức chuyên môn cùng lúc thực hiện
nhiều công việc giải quyết trực tiếp cũng như nhiều văn bản trên hệ thống quản lý văn
bản của cấp trên và ý thức thực hiện tiến độ công việc chưa tập trung, nên công tác tham
mưu ban hành văn bản, hay thực hiện chế độ thông tin báo cáo, ắp tải thông tin trên hệ
thống trang thông tin điện tử còn chưa kịp thời đúng thời gian quy định đôi lúc còn
thiếu. Việc tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật đôi khi còn lồng ghép với hội nghị giao
ban của UBND xã.
- Việc triển khai số hóa, thanh toán trực tuyến trong những tháng cuối năm 2022
và đầu năm 2023 chưa được hướng dẫn đồng bộ về cách thức, quy trình thực hiện, cũng
3
như sự chỉ đạo quyết liệt từ các ngành, lĩnh vực nên tỷ lệ không đạt kết quả cao. Việc
thanh toán trực tuyến vẫn sử dụng tài khoản thanh toán của công chức tiếp nhận
- Công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tham gia
sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tuy đã được triển khai thực hiện nhưng số
lượng người dân và doanh nghiệp trực tiếp thực hiện sử dụng dịch vụ công trực tuyến
còn hạn chế chưa tự làm được, Việc đăng ký hồ sơ cho công dân vẫn phải nhờ công
chức thao tác hướng dẫn hộ nên còn mất rất nhiều thời gian. Việc thanh toán trực tuyến
vẫn sử dụng tài khoản thanh toán của công chức tiếp nhận.
- Hệ thống mạng phần mềm dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, phần mềm hộ tịch
tuy đã có nhiều cải tiến tuy nhiên chưa ổn định, hay nghẽn mạng nên việc truy cập, sử
dụng gặp khó khăn, mất thời gian; nguồn nhân lực chuyên sâu về công nghệ thông tin
còn ít; hệ thống, thiết bị, phần mềm tin học của các đơn vị chưa đồng bộ.-
- Kinh phí địa phương còn hạn chế;
- Việc hướng dẫn quy trình trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính chưa
đồng bộ, kịp thời...
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Căn cứ những tồn tại hạn chế của từng tiểu mục nhỏ trong từng tiêu chí mà chỉ số
CCHC chấm điểm năm 2023 của Hội đồng chấm điểm CCHC huyện đã chỉ ra. Và qua
nội dung thảo luận tại hội nghị đã làm rõ trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ, công
chức xã, đặc biệt là cácđồng chí công chức phụ trách tiêu chí.
Để kịp thời chấn chỉnh
khắc phục các tồn tại, hạn chế năm 2023, yêu cầu các ngành, lĩnh vực các đồng chí cán
bộ, công chức xã nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Đề nghị chấp hành nghiêm chỉ thị 11/CT- Ttg, Chỉ thị 26/CT- TTg, quy chế làm
việc, thời gian làm việc, quy chế, thái độ phục vụ tiếp công dân tại bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính một cửa, một cửa liên thông; Thực hiện nghiêm
việc tiếp nhận giải quyết đơn thư, kiến nghị , phản ánh của công dân.
- Thực hiện công việc theo đúng kế hoạch chương trình công tác năm, tham mưu
giải quyết nắm bắt tình hình dư luận trong nhân dân;
- Chấp hành nghiêm việc phân công, điều động, giao nhiệm vụ
- Phối hợp tốt trong giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là
hai nhóm thủ tục hành chính liên thông;
- Các đồng chí phụ trách các tiêu chí CCHC kiểm điểm cá nhân về công tác thực
hiện của những tồn tại năm 2023, đồng thời tham mưu đăng ký thực hiện chỉ số CCHC
năm 2024( kiểm điểm bằng văn bản)
- Văn phòng UBND xã tham mưu,thực hiện, theo dõi, đôn đốc các ban ngành, công
chức xã trong việc thực hiện khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành mình.
4
IV. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2024
Trong năm 2024, UBND xã Mỹ Tân tiếp tục xác định CCHC là nhiệm vụ quan
trọng xuyên suốt, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát quyết liệt hơn nữa. Phương hướng
nhiệm vụ cần tập trung thực hiện nghiêm túc theo các văn bản chỉ đạo của UBND huyện
về công tác cải cách hành chính cụ thể như sau:
- Tập trung chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, đặc biệt là các đồng chí phụ trách 8
lĩnh vực khắc phục những tồn tại hạn chế của từng tiểu mục nhỏ mà chỉ số CCHC chấm
điểm năm 2023 đã chỉ ra.
- Tiếp tục triển khai thực hiện nội dung kế hoạch cải cách hành chính theo sự chỉ
đạo của UBND huyện; Tăng cường cải cách trong giải quyết TTHC.
- Thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực
hiện công tác cải cách hành chính của cơ quan; có giải pháp chỉ đạo cụ thể để
chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm của cán bộ, công
chức; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng gây có khăn đối với tổ chức, cá nhân
khi giải quyết thủ tục hành chính. Chú trọng việc giải quyết kịp thời các thủ tục
hành chính cho cá nhân, tổ chức, không để xảy ra tình trạng giải quyết quá hạn.
- Chú trọng trong việc tuyên truyền vận động các cá nhân, tổ chức thực
hiện dịch vụ công trực tuyến. Vận hành tốt quy trình ISO đã xây dựng. Đổi mới và nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Triển khai có hiệu quả hoạt động kiểm soát TTHC, nâng cao chất lượng thực
hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Tiếp tục thực hiện cải cách bộ máy, phân định rõ chức năng nhiệm vụ của từng
bộ phận. Đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ CBCC
thực hiện nhiệm vụ CCHC.
- Tăng cường ứng dụng CNTT vào quản lý HCNN. Đầu tư trang thiết bị cho
CBCC làm việc tại bộ phận một cửa.
- Triển khai đánh giá, sơ kết, tổng kết công tác CCHC 6 tháng, 1 năm theo quy
định.
- Đăng ký chỉ số CCHC năm 2024: từ 91điểm trở lên cụ thể:
+ Tiêu chí 1: Công tác chỉ đạo điều hành: 12/12,5 điểm=
+
Tiêu chí 2: Cải cách thể chế: 6,5/6,5 điểm
+ Tiêu chí 3: Cải cách thủ tục hành chính: 13,5/15
+ Tiêu chí 4: Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: 6/6 điểm
5
+ Tiêu chí 5: Cải cách chế độ công vụ: 9/9,5 điểm
+ Tiêu chí 6: Cải cách cơ chế quản lý tài chính: 8,5/8,5 điểm
+ Tiêu chí 7: Xây đựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: 28/32
điểm
+ Tiêu chí 8: Đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức: 7,5/8 điểm
- Đăng ký 01 sáng kiến về: Triển khai thực hiện Đề án 06/CP tại địa phương
V. ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ.
1. Hiện nay trên cổng dịch vụ quốc gia phần mềm thanh toán trực tuyến mới liên
kết được một vài ngân hàng.
Đề nghị UBND huyện đề xuất với Sở thông tin &truyền
thông tỉnh Nam Định và các cấp có thẩm quyền tích hợp với phần mềm thanh toán trực
tuyến với nhiều ngân hàng đặc biệt là ngân hàng Agribank để thực hiện việc thanh toán
nhanh gọn tiết kiệm thời gian.
3. Đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của huyện hướng
dẫn ngành dọc về quy trình thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang tính đồng bộ
4. Đề nghị UBND huyện và các cấp thường xuyên có những buổi tập huấnchuyên
sâu dành cho cán bộ làm công tác tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông để nâng cao
trình độ hiểu biết và nghiệp vụ chuyên môn.
5. Kiến nghị cấp trên đề nghị các cấp, địa phương trong toàn tỉnh thực hiện
nghiêm việc giải quyết thủ tục hành chính trên dịch vụ công của tỉnh, quốc gia yêu cầu
công dân phải đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử VNIED mức độ 2.
Trên đây là Báo cáo kiểm điểm kết quả công tác cải cách hành chính năm 2023 và
phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của UBND xã Mỹ Tân./.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đã ký
Nguyễn Hữu Lệ