anh tin bai
anh tin bai



image advertisement



image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kế hoạch chuyển đổi số xã Mỹ Tân năm 2024
Lượt xem: 36

A- Đánh giá kết quả thực hiện năm 2023.

I. Tình hình thực hiện các mục tiêu đặt ra năm 2023

- Trong năm 2023, thực hiện các văn bản của chỉ đạo UBND huyện, UBND xã đã ban hành các văn bản thực hiện các nhiệm vụ Chuyển đổi số trên địa bàn xã và tiếp tục khai thác có hiệu quả ứng dụng CNTT dùng chung của huyện.

- Kết nối các hệ thống thông tin, tạo lập môi trường mạng, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan nhà nước được triển khai hiệu quả. - Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước nhằm tăng năng suất lao động, giảm chi phí hoạt động.

- Triển khai thực hiện công tác tuyên truyền hiệu quả các dịch vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 3, 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

- Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện các nhiệm vụ về ứng dụng và phát triển CNTT. - Nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT trên cơ sở với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển lĩnh vực CNTT và Truyền thông của huyện, tỉnh

II. Tình hình thực hiện các nhiệm vụ năm 2023

1, Nhận thức số Nhằm thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến người dân trên địa bàn xã mục đích, ý nghĩa của Ngày Chuyển đổi số Quốc gia, đồng thời để thông báo cho mọi người dân được biết và thụ hưởng các chương trình ưu đãi trong Tháng 10

- Tháng tiêu dùng số do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động. UBND xã đã chỉ đạo tổ chức tuyên truyền Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10) và Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số trên hệ thống thông tin cơ sở tại địa phương, nội dung tin: “Chào mừng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10 và Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số, người dân được miễn phí hoặc ưu đãi khi sử dụng sản phẩm số, dịch vụ số từ các doanh nghiệp. Kết quả: Đã đăng trên trang thông tin của xã, treo Pano tuyên truyền Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Đài truyền thanh xã, tăng cường thời lượng phát sóng 2 lần/ngày tuyên truyền, phổ biến về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số nói chung và về ý nghĩa của Ngày chuyển đổi số Quốc gia nói riêng đến toàn thể nhân dân,cán bộ, công chức xã, trong cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xã. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện. Ban chỉ đạo chuyển đổi số của xã đã tham gia lớp tập huấn chuyển đổi số do BCĐ chuyển đổi số huyện tổ chức.

 2 Đến nay, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công nghệ số cộng đồng gồm 15 tổ; qua đó các Tổ công nghệ số cộng đồng đã được tiếp cận bồi dưỡng kỹ năng CĐS qua kênh Zalo CĐS Quốc gia, công tác chuyển đổi số tại xã đã và đang từng bước có những chuyển biến tích cực 2. Thể chế số Thực hiện Nghị Quyết 09-NQ/TU ngày 15/10/2021của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Kế hoạch số 6543/ KH-UBND ngày 30/11/2021 kế hoạch Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 15/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ban hành quy chế hoạt động của BCĐ chuyển đổi số; Thành lập tổ giúp việc cho ban chỉ đạo chuyển đổi số. Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số xã Mỹ Tân xác định thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Chuyển đổi số xã Mỹ Tân năm 2023 trong kế hoạch đưa ra mục tiêu, các nhiệm vụ cụ thể thực hiện năm 2023.

3. Hạ tầng số Trục liên thông văn bản của xã được kết nối với Trục liên thông văn bản của huyện/tỉnh/quốc gia, đang hoạt động ổn định, đảm bảo việc thực hiện liên thông gửi, nhận văn bản điện tử đến cơ quan, phòng ban trên địa bàn huyện, xã và các sở, ban, ngành của tỉnh. Bộ phận Một cửa của xã, đã sử dụng Cổng dịch vụ công của tỉnh, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu với Cổng dịch vụ công Quốc gia trong việc tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính. UBND xã, đã đầu tư hệ thống mạng nội bộ (LAN), được kết nối với mạng Internet cáp quang băng rộng. Đã sử dụng hệ thống đường truyền số liệu chuyên dùng (cấp II) theo chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông. Hệ thống đường truyền, wifi... đảm bảo chất lượng phục vụ cho các hội nghị trực tuyến của huyện, tỉnh, trung ương. Các phòng làm việc đều được trang bị máy vi tính (có kết nối mạng Internet) và các điều kiện làm việc khác đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Một số phần mềm đã được đầu tư, khai thác và sử dụng có hiệu quả phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc của UBND xã.

4. Nền tảng số, dữ liệu số

4.1. Triển khai có hiệu quả các hệ thống thông tin (HTTT) nền tảng dùng chung của tỉnh: Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành theo nghị định 30/2020/NĐ-CP, Phần mềm Một cửa điện tử tích hợp Cổng cung cấp dịch vụ công;

4.2. Chứng thư số chuyên dùng, Cổng thông tin điện tử, phần mềm Quản lý cán bộ công chức.

4.3. Hệ thống thư điện tử công vụ 100% cán bộ, công chức thuộc UBND xã được cấp tài khoản Email công vụ (tên, mật khẩu). Tuy nhiên đến nay hầu hết là chưa sử dụng (chỉ sử dụng Email của cá nhân).

4.4. Hệ thống quản lý văn bản điều hành 3 UBND xã đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành trong điều hành, giải quyết công việc. Văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử và được kết nối liên thông. 4.5. Chữ ký số Triển khai cấp chữ ký số chuyên dùng cho các đồng chí lãnh đạo UBND xã, các đồng chí công chức thuộc bộ phận một cửa, một của liên thông của xã.

4.6. Về hội nghị trực tuyến Đã được đầu tư trang thiết bị và các điều kiện phục vụ cho việc tổ chức hội nghị trực tuyến 2 cấp của huyện (huyện, xã) cơ bản đáp ứng yêu cầu về chất lượng, hiệu quả, phục vụ cho việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chung của xã.

4.7. Về bộ phận Một cửa xã - Đã được đầu tư những trang thiết bị cơ bản như máy tính, máy in, máy foto, máy Scan, camera.... được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu để xử lý hồ sơ trên môi trường mạng và trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh, quốc gia.

4.8. Cổng thông tin điện tử của xã

- Duy trì và nâng cấp hoạt động Cổng thông tin điện tử của xã tại địa chỉ “mytan.namdinh.gov.vn": được cập nhật đầy đủ các thông tin quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ.

- Hiện nay trang thông tin điện tử của xã cơ bản đáp ứng quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022. Danh mục và quy trình giải quyết thủ tục hành chính được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử. Mọi thông tin về kết quả giải quyết thủ tục hành chính được công khai trên dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, bảo đảm giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, sử dụng các dịch vụ công.

4.9. Ứng dụng CNTT tại bộ phận một cửa trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính

- UBND xã đã triển khai phần mềm Một cửa điện tử tích hợp Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, công dân. Hiện nay UBND xã đã triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính được tập trung tại một đầu mối qua đó nâng cao được chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và tăng cường được việc quản lý, theo dõi, giám sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của công chức một cửa. Hệ thống một cửa điện tử được tích hợp trong Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã kết nối liên thông tới UBND tỉnh, huyện, các sở ban ngành.

5. Nhân lực số

- Năm 2023 UBND xã đã cử công chức chuyên môn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Sở Thông tin và Truyền thông triển khai: Tập huấn chuyển đổi số cho 4 các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn xã. Hoàn thành chương trình bồi dưỡng về chuyển đổi số cho lãnh đạo UBND xã (01 đ/c Phó chủ tịch). - UBND xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo về chuyển đổi số; xây dựng Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo; thành lập và triển khai hoạt động của tổ giúp việc ban Chỉ đạo về chuyển đổi số.

- Đến tháng 9/2023 đã thành lập 15 Tổ công nghệ số cộng đồng. 6. An toàn thông tin 6.1- Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện hướng dẫn của Sở thông tin và truyền thông, UBND xã đã chỉ đạo chuyên môn, xử lý ngăn chặn các máy tính bị nhiễm mã độc đảm bảo an toàn thông tin.

6.2- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng thông qua các lớp đào tạo, tập huấn, văn bản hướng dẫn và các phương tiện thông tin đại chúng: tuyên truyền, phổ biến các quy định về ứng dụng chữ ký số, quản lý và sử dụng chứng thư số, hướng dẫn sử dụng chức năng tích hợp ký số trên phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, ứng dụng chữ ký số trong văn bản điện tử,...

7. Chính phủ số Tiếp tục tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ theo các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển chính quyền điện tử của tỉnh; trong đó tập trung hoàn thành sớm, đạt chất lượng cao các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết số17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ và Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng chính phủ điện tử.

- Sử dụng hiệu quả các nền tảng, cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, phần mềm dùng chung của tỉnh trong xây dựng chính quyền điện tử, đảm bảo phát huy tính kế thừa phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số.

- Thực hiện việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu trong huyện, trong tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực và hỗ trợ doanh nghiệp.

- Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện tử; thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện việc thanh toán phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến không dùng tiền mặt đối với 100% thủ tục hành chính có thu phí, lệ phí.

- Thực hiện các báo cáo quy định trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh và Chính phủ; bảo đảm tích hợp, chia sẻ dữ liệu số phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND xã, Chủ tịch UBND xã và chính quyền các cấp.

8. Phát triển kinh tế số: Rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, các quy định trong lĩnh vực kinh tế số trên địa bàn xã nhằm tạo môi trường giao dịch thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp qua kênh số, phương thức điện tử. 

9. Phát triển xã hội số: Hạ tầng băng thông rộng cáp quang, kết nối internet. Đẩy mạnh thanh toán điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thanh toán không tiền mặt trên địa bàn xã.

III. Kinh phí thực hiện.

 

1- Nguồn kinh phí từ ngân sách huyện, ngân sách xã.

2- Chương trình mục tiêu (nếu có); 3- Nguồn xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. B - Nội dung kế hoạch I. Căn cứ lập kế hoạch - Căn cứ Luật công nghệ thông tin; Luật giao dịch điện tử; - Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; - Căn cứ bản số 5406/BTTTT-CĐSQG ngày 03/11/2022 của Bộ thông tin và truyền thông về việc hướng dẫn các bộ ngành địa phương xây dựng kế hoạch phát triển chính phủ số, chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2024;

- Căn cứ Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 15/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX về chuyển đổi số tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

- Căn cứ Kế hoạch số 122/KH-UBND, ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh Nam Định về việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 15/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX về chuyển đổi số tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 09-NQ/TU), - Căn cứ Kế hoạch 6531/KH-UBND ngày 30/11/2021 của UBND huyện Mỹ Lộc về Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 15/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

- Căn cứ Kế hoạch số 3487/ KH-UBND ngày 07/10/2020 của UBND huyện Mỹ Lộc về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính phủ số/ chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng giai đoạn 2021 - 2025.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát Chuyển đổi số tổng thể và toàn diện từ cơ quan nhà nước, đến người dân, doanh nghiệp về cách sống, cách làm việc, phương thức sản xuất và tiêu thụ dựa trên công nghệ số; sử dụng triệt để chữ ký số và giải quyết công việc trên môi trường mạng; đồng thời phát triển nền tảng số phục vụ kết nối liên thông đa chiều, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với hệ thống báo cáo của Chính phủ, của tỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn xã; Phát triển hạ tầng số, nền tảng số, các cơ sở dữ liệu đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; xây dựng 6 Chính quyền số hoạt động hiệu quả, gắn với phát triển đô thị thông minh, kinh tế số, xã hội số, cải cách hành chính.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Phát triển Chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động:

- Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc để trao đổi văn bản điện tử được kết nối liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. - 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức xã chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử; 100 % các văn bản, hồ sơ công việc được tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử (trừ văn bản có hồ sơ mật theo quy định). - Các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu Quốc gia; - 100% dịch vụ công có đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 2.2. Phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế: - 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh được tiếp cận chương trình hỗ trợ chuyển đổi số. - Các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, các sản phẩm OCOP đưa lên sàn thương mại điện tử 2.3. Phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách số: - Hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ đến 100% số thôn, xóm 100% hộ gia đình có khả năng kết nối. - Tối thiểu 60% người dân trong độ tuổi lao động trên địa bàn xã được tập huấn, phổ biến về các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số trên môi trường mạng; ứng dụng công nghệ số trong các ngành, lĩnh vực; quảng bá, bán sản phẩm trên mạng.

III. Nhiệm vụ:

1. Nhận thức số Tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về tính cấp thiết của chuyển đổi số. Gắn các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các cấp, các ngành trên địa bàn xã thông qua các Hội nghị, Hội thảo của các ban, ngành, đoàn thể xã; Tham gia đầy đủ các hội nghị tập huấn, các lớp đào tạo bồi dưỡng kiến thức cơ bản về chuyển đổi số đối với CBCC, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước đơn vị sự nghiệp và các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn xã.

- Tuyên truyền, triển khai Kế hoạch chuyển đổi số trên hệ thống Đài truyền thanh của xã; trên trang thông tin điện tử của xã và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

 - Thường xuyên chia sẻ bài toán, sáng kiến, cách làm về chuyển đổi số trên địa bàn, trên kênh truyền thông chuyển đổi số quốc gia trên zalo trên các nhóm zalo của cơ quan, đơn vị và tổ công nghệ số cộng đồng.

2. Hoàn thiện thể chế số

- Tiếp tục quán triệt thực hiện đầy đủ nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh , của huyện và của ngành về Chuyển đổi số. - Xây dựng và ban hành quy định về việc phát triển hạ tầng thông tin cho chính quyền số, đảm bảo việc xây dựng, vận hành, khai thác các hệ thống thông tin của chính quyền số tương thích với khung công nghệ và các nguyên tắc xây dựng chính quyền số.

- Xây dựng các chương trình, kế hoạch gắn với chính sách khuyến khích người dân và doanh nghiệp thực hiện các giao dịch điện tử, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ, dịch vụ thông minh vào cuộc sống để nâng cao chất lượng sinh hoạt, học tập và làm việc.

3. Phát triển hạ tầng số.

- Khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông xây dựng, phát triển hạ tầng băng rộng chất lượng cao trên toàn huyện, ưu tiên phát triển tại cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện,…; phát triển hạ tầng mạng 5G; phổ cập thuê bao cáp quang tại các hộ gia đình;…

- Đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, mua sắp thay thế những thiết bị đã cũ, lạc hậu đáp ứng mặt bằng CNTT trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn. Duy trì tỉ lệ 1 người/1 máy. Đảm bảo 100% máy tính kết nối mạng LAN, mạng diện rộng và Internet.

4. Phát triển dữ liệu số

- Phối hợp với các ngành cấp trên trong việc rà soát, cập nhật, bổ sung các dữ liệu vào các cơ sở dữ liệu theo ngành, lĩnh vực.

- Triển khai hiệu quả công tác số hoá hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; Thực hiện kết nối, chia sẻ hiệu quả dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh, của huyện. 5. Triển khai nền tảng số

- Tích cực, chủ động đấu mối, phối hợp với các cơ quan chủ quản nền tảng số để áp dụng, triển khai trên địa bàn xã. 6. Phát triển nhân lực số

- Đảm bảo cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng do tỉnh, huyện tổ chức nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về triển khai các hoạt động chuyển đổi số; an toàn, an ninh mạng.

- Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do tỉnh, huyện tổ chức, bồi dưỡng trực tiếp cho cán bộ, công chức UBND xã tại nơi làm việc (theo hình thức "cầm tay chỉ việc") về kỹ năng số, khai thác các ứng dụng CNTT, đảm bảo tất cả các cán bộ, công 8 chức xã sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng góp phần ứng dụng CNTT phục vụ phát triển chính quyền số đồng bộ.

7. An toàn thông tin mạng - Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện hướng dẫn của Sở thông tin và truyền thông, UBND xã đã chỉ đạo công chức chuyên môn xử lý ngăn chặn các máy tính bị nhiễm mã độc đảm bảo an toàn thông tin.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn xã.

8. Phát triển Chính quyền số - Bảo đảm khai thác triệt để hạ tầng kỹ thuật dùng chung cấp tỉnh

- Tiếp tục thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ thông minh, tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp trên cổng dịch vụ công của tỉnh, cổng dịch vụ công quốc gia.

- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính

- Tăng cường gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh nghiệp...;

- Đẩy mạnh Số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của các cơ quan nhà nước theo quy định.

9. Phát triển Kinh tế số - Phối hợp với các đơn vị có liên quan hỗ trợ các hộ kinh doanh, các hộ sản xuất nông nghiệp… cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số, các sàn thương mại điện tử giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh trên môi trường số.

- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về nền tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ phát triển thương mại điện tử.

10. Phát triển xã hội số - Thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia các hoạt động trên môi trương số một cách sâu rộng, như: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, mua bán trực tuyến, phản ánh, tương tác với chính quyền, kiến thức về an toàn thông tin …; yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức, tiên phong, gương mẫu thanh toán không dùng tiền mặt.

- Đẩy mạnh số hoá hồ sơ, văn bản, tài liệu. - Tập trung phổ cập các kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã thông qua hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương. IV. GIẢI PHÁP 1. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số.

- Tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về tính cấp thiết của chuyển đổi số. Gắn các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với 9 mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các cấp, các ngành trên địa bàn xã. Người đứng đầu chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyển đổi số trong cơ quan, tổ chức, lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách.

- Tham gia các Hội nghị, các lớp đào tạo, tập huấn giới thiệu kiến thức cơ bản về chuyển đổi số cho lãnh đạo, CBCC, UBND xã; cán bộ các tổ chức đoàn thể xã, tổ công nghệ số cộng đồng.

- Tiếp tục thực hiện tuyên truyền trên các Trang thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh của xã về tầm quan trọng và lợi ích của chuyển đổi số.

- Xây dựng các tài liệu tuyên truyền (quyển, tờ rơi, video clip) về Chuyển đổi số, Chính phủ số, chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước. - Tập trung truyên truyền và tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10” đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã.

2. Phát huy vai trò các doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông trong chuyển đổi số.

- Phối hợp với doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông và các đơn vị liên quan trong chuyển đổi số triển khai các sản phẩm, dịch vụ số phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn xã.

- Khai thác thế mạnh nhân lực địa bàn của các doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông trong việc hỗ trợ các đơn vị, người dân trên địa bàn thực hiện chuyển đổi số.

3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về chuyển đổi số

- Tham gia các lớp đào tạo, tập huấn cho lãnh đạo và cán bộ, công chức về xây dựng và triển khai Chính quyền số; công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực chuyển đổi số; tổ chức, triển khai thực hiện các chương trình, dự án chuyển đổi số.

- Cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ về công tác chuyển đổi số, các kiến thức chuyên sâu về quản trị mạng, quản trị hệ thống, công tác đảm bảo an toàn thông tin.

- Cung cấp thông tin, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng các ứng dụng số trong giao tiếp với các cơ quan hành chính Nhà nước; nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về lợi ích, hiệu quả đem lại của Chính quyền số.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN Kinh phí

thực hiện Kế hoạch này bao gồm: Ngân sách nhà nước được phân bổ năm 2024 và nguồn kinh phí hợp pháp khác.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Chỉ đạo chuyển đổi số xã Chỉ đạo, đôn đốc, điều phối chung việc triển khai thực hiện chương trình và các hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn xã.

- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, tổng hợp tình hình triển khai các nhiệm vụ, chương trình, dự án của các ngành, địa 10 phương, định kỳ trước ngày 10/12 hàng năm báo cáo Chủ tịch UBND xã tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch. - Triển khai đẩy mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo, chuyển giao công nghệ.

- Tham mưu cho UBND xã đề xuất các nhu cầu triển khai các ứng dụng, nền tảng số phục vụ hoạt động quản lý, chỉ đạo và phục vụ lợi ích của nhân dân trên địa bàn xã. Phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện khảo sát, cung cấp số liệu phục vụ quá trình chuyển đổi số; Phối hợp đánh giá kết quả triển khai chuyển đổi số của xã; Bố trí các nguồn lực cần thiết để tiếp tục duy trì, vận hành, phát triển mô hình xã thông minh sau khi hoàn thành chuyển đổi số.

- Huy động sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân trong quá trình xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động của kế hoạch. 2. Công chức tài chính kế toán: - Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND xã bố trí các nguồn vốn đầu tư phát triển cho các nhiệm vụ, đề án, dự án ứng dụng CNTT theo kế hoạch.

- Hướng dẫn việc quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo quy định của pháp luật.

3. Công chức văn hóa- xã hội:

- Xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT của đơn vị phù hợp với quy định; tình hình, điều kiện cụ thể của địa phương.(kế hoạch xây dựng đảm bảo nội dung, trong quý IV( năm 2023)

- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND xã và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước, khai thác, vận hành, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đối với các hệ thống thông tin quan trọng, nền tảng của xã.

- Phối hợp các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đẩy mạnh phát triển hạ tầng viễn thông, cung cấp dịch vụ số cho các cơ quan nhà nước, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của xã.

- Xây dựng chuyên mục tuyên truyền, phổ biến về chuyển đổi số. Chia sẻ, phổ biến câu chuyện thành công, tôn vinh gương điển hình về chuyển đổi số trên Trang thông tin điện tử xã; Đài truyền thanh xã. - Số hoá các quy trình sản xuất chương trình phát thanh. Đầu tư trang thiết bị công nghệ số tiên tiến phục vụ sản xuất chương trình, truyền dẫn, phát sóng.

- Tích cực, chủ động tuyên truyền thay đổi nhận thức, thói quen làm việc và nâng cao kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, công chức để tiếp cận và ứng dụng công nghệ số trong mô hình mới; tuyên truyền, phổ biến đến người dân trong địa phương hiểu được ý nghĩa của việc triển khai mô hình xây dựng xã chuyển đổi số. 4. Công chức văn phòng - thống kê UBND xã:

11 - Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; triển khai các nhiệm vụ đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ công tác báo cáo, chỉ đạo, điều hành cho lãnh đạo xã.

- Chủ trì tham mưu thực hiện kết nối liên thông, gửi nhận văn bản điện tử trên Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành của tỉnh, thực hiện không nhận văn bản giấy (trừ văn bản có nội dung mật).

- Chủ trì phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện việc rà soát chuẩn hóa các thủ tục hành chính. - Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tham mưu xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, trong đó xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đưa tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin vào chỉ tiêu thi đua - khen thưởng và đánh giá cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu. 5. Trạm y tế xã: - Kết nối và bảo đảm hoạt động hiệu quả hệ thống thông tin quản lý khám chữa bệnh và thanh toán y tế qua mạng điện tử; hệ thống;

- Đưa vào ứng dụng đồng bộ có hiệu quả hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân, bệnh án điện tử.

6. Công chức địa chính xây dựng Tham mưu UBND xã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số Nông nghiệp giai đoạn 2022 - 2025 và hàng năm; thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo phụ lục kế hoạch này.

7. Công an xã

- Triển khai kết nối, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư và phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp. - Tham mưu lắp đặt, nâng cấp hệ thống camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn xã.

8. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền sâu rộng về nội dung kế hoạch này và các văn bản liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và nhân dân. - Phối hợp UBND xã thiết lập mạng lưới công nghệ số cộng đồng hỗ trợ triển khai chính quyền số, kinh tế số và xã hội số đến tận hội viên, đoàn viên và nhân dân.

9. Các doanh nghiệp trên địa bàn xã

- Xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số trong doanh nghiệp, chuyển đổi sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số, sản xuất thông minh qua việc tái tư duy hướng kinh doanh, tái đánh giá chuỗi giá trị, tái kết nối với khách hàng và từng bước thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, nâng cao năng lực nội tại của doanh nghiệp; khai thác tối đa các nguồn lực khác để tăng cường đầu tư cho các hoạt động chuyển đổi số. Căn cứ kế hoạch chuyển đổi số năm 2024. UBND xã yêu cầu các đồng chí cán bộ, công chức, các cơ quan đơn vị, các ngành liên quan nêu cao trách nhiệm trong việc ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ số/Chính quyền số; xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm trong việc cải cách hành chính tại địa phương và nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch./.

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ MỸ TÂN
Địa chỉ : UBND xã Mỹ Tân - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Email: xamytan.mlc@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang