anh tin bai
anh tin bai



image advertisement



image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
LÊ ĐỨC THỌ NHÀ NGOẠI GIAO TÀI BA
Lượt xem: 769
 

Ðồng chí Lê Ðức Thọ- "một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng", đặc biệt cho công tác ngoại giao. Ðồng chí đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của một nhà ngoại giao tầm cỡ chiến lược trong cuộc hòa đàm lịch sử kéo dài gần năm năm ở Pa-ri (1968 - 1973).

Tháng 4-1968, Bác Hồ và Bộ Chính trị đã phân công đồng chí Lê Ðức Thọ đặc trách chỉ đạo đàm phán Pa-ri với vai trò công khai là Cố vấn đặc biệt của Ðoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (DCCH).

Trong suốt quá trình chỉ đạo và trực tiếp tham gia đàm phán với đại diện của Mỹ ở Pa-ri, đồng chí luôn quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo của Bộ Chính trị và vận dụng tư tưởng, phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh. Từ tấm gương của đồng chí Lê Ðức Thọ có thể rút ra một số bài học quý báu cho thế hệ ngoại giao Việt Nam hôm nay và mai sau:

Một là, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Ðảng trong công tác ngoại giao nhằm bảo vệ tốt nhất lợi ích quốc gia. Là "Tư lệnh chiến trường" có "toàn quyền" ở mặt trận đàm phán Pa-ri, nhưng đồng chí Lê Ðức Thọ luôn quán triệt sâu sắc và giải quyết thấu đáo mối quan hệ giữa lãnh đạo tập thể và cá nhân phụ trách, duy trì mối liên hệ chặt chẽ với Trung ương Ðảng ở Hà Nội, luôn chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ của Ðảng.

Hai là,nâng tầm tư duy chiến lược và tập trung trí tuệ tập thể vào công tác nghiên cứu chiến lược để xây dựng các luận cứ khoa học cho các sáng kiến, kiến nghị và giải pháp trong quá trình đàm phán. Tư duy chiến lược của đồng chí Lê Ðức Thọ đã được đào luyện và phát triển trong quá trình tham gia lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Trong quá trình chỉ đạo đàm phán ở Pa-ri, đồng chí luôn kết hợp phát huy tối đa trí tuệ tập thể với trách nhiệm của từng cá nhân.

Ba là,khôn khéo giữ vững độc lập tự chủ và đoàn kết quốc tế.

Một trong những khó khăn lớn đối với đàm phán của ta ở Pa-ri là sự khác biệt về quan điểm của một số nước anh em đối với đàm phán. Vào thời gian đó, trên thế giới có tâm lý ngại Mỹ và sợ Mỹ. Trong những chuyến đi về Hà Nội, khi qua Mát-xcơ-va và Bắc Kinh, đồng chí Lê Ðức Thọ đã thông báo lãnh đạo từng nước về cuộc đấu tranh ngoại giao của ta, tranh thủ, thuyết phục hai nước anh em đồng tình các chủ trương đối ngoại của ta. Năm 1972, khi đàm phán đang đi tới hồi kết, ta cũng phải đối mặt với thách thức lớn: hòa hoãn Mỹ-Xô, Mỹ-Trung. Tinh thần độc lập tự chủ, chủ động tiến công của cả Ðoàn đàm phán trên toàn mặt trận ngoại giao ở Pa-ri đã góp phần tạo ra sức mạnh đoàn kết quốc tế to lớn đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam và buộc đối phương không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đàm phán nghiêm chỉnh với ta ở Pa-ri.

Bốn là, quán triệt sâu sắc phương châm "Dĩ bất biến, ứng vạn biến" trong xác định mục tiêu cụ thể, biện pháp và hình thức đấu tranh ngoại giao."Mỹ phải ra, còn quân ta ở lại" là vấn đề hóc búa nhất trong quá trình đàm phán. Ta đã kiên trì và quyết tâm đấu tranh hàng năm để đạt được sự thỏa thuận đó. Ðồng chí Lê Ðức Thọ đứng mũi chịu sào về vấn đề này. Chính tài chèo lái của đồng chí tại bàn đàm phán đã đưa đến kết quả là Mỹ rút quân mà không nhắc đến sự có mặt của quân đội miền bắc tại miền nam và không đòi hai bên cùng rút nữa. Trong các cuộc đấu trí quyết liệt với các nhà thương lượng Mỹ, Cố vấn Lê Ðức Thọ rất giữ vững nguyên tắc, kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình, không lùi bước trước bất cứ sức ép nào, không nao núng trước bất cứ sự đe dọa nào từ đối phương. Ðối với những vấn đề không thuộc về nguyên tắc, đồng chí luôn linh hoạt, ứng biến uyển chuyển theo lời dạy của Bác Hồ: "dùng lối nói chuyện thì phải nhân nhượng nhau đúng mức".

Năm là,kết hợp uyển chuyển giữa đàm với đánh trong bối cảnh ngoại giao đã trở thành một mặt trận, nhằm tạo dựng và nắm bắt thời cơ để có thể xoay chuyển cục diện đánh-đàm sao cho có lợi nhất cho ta, thực hiện phương châm giành thắng lợi từng bước, tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn.

Trọn đời tận tụy phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, đồng chí Lê Ðức Thọ không mưu cầu lợi ích cá nhân, vì hòa bình, ấm no hạnh phúc cho nhân dân, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước là mục tiêu đồng chí luôn toàn tâm, toàn ý phấn đấu. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, tên tuổi của đồng chí, sự nghiệp cao cả và những cống hiến to lớn của đồng chí đối với Ðảng, với dân tộc vẫn mãi trường tồn. Lịch sử ngoại giao, với những trang vàng chói lọi của cuộc đàm phán lịch sử Pa-ri, luôn ghi công đồng chí - một nhà ngoại giao chiến lược tài ba, mưu lược và khôn khéo./.

( Tiến Thành Văn hóa - xã hội tổng hợp - theo nhandan.vn)

 
Cơ quan chủ quản: UBND XÃ MỸ TÂN
Địa chỉ : UBND xã Mỹ Tân - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Email: xamytan.mlc@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang