anh tin bai
anh tin bai



image advertisement



image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Từ ngày 01/4/2022 - UBND xã Mỹ Tân điều chỉnh, bổ xung một số quy định trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn
Lượt xem: 912

UBND xã Mỹ Tân thông báo về việc điều chỉnh, bổ xung một số quy định trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn xã Mỹ Tân như sau:

1. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 quy định, phân loại chất thải rắn sinh hoạt là việc làm bắt buộc với mọi đơn vị tập thể, cá nhân và hộ gia đình. Trường hợp không phân loại, không sử dụng đúng bao bì quy định bị phạt tiền, bị từ chối thu gom chất thải.

Như vậy việc phân loại rác thải nói chung và rác thải sinh hoạt nói riêng của các đơn vị tập thể, hộ gia đình, cá nhân trước khi được thu gom, vận chuyển, xử lý là việc làm bắt buộc và từ ngày 01/4/2022, UBND xã sẽ thực hiện nghiêm túc vấn đề này; nếu các đơn vị tập thể, hộ gia đình, cá nhân không phân loại sẽ bị từ chối thu gom, vận chuyển theo khoản 2 Điều 77 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đối với rác thải sinh hoạt cách thức thực hiện phân loại như sau:

Rác thải sinh hoạt hiện nay được chia thành 03 loại chính: Rác hữu cơ, Rác tái chế và Rác vô cơ. Trong đó:

Rác thải sinh hoạt hữu cơ: Là loại rác thải sinh hoạt dễ dàng phân hủy, có khả năng đưa vào sử dụng cùng với các loại chế phẩm vi sinh để làm phân bón hoặc có thể làm thức ăn cho động vật. Loại rác này là các phần bỏ đi của thực phẩm sau khi con người lấy đi phần sử dụng để chế biến thức ăn, hoặc thực phẩm thừa, hư hỏng không thể sử dụng, là các loại rác dễ bị thối rữa trong điều kiện tự nhiên như: các loại thực phẩm thừa, hư hỏng (rau, hoa, quả, vỏ trái cây v.v.v).

Rác thải sinh hoạt tái chế: Là loại rác thải sinh hoạt thường là các chất vô cơ, loại rác này khó phân hủy nhưng có thể đưa vào sản xuất, tái chế thành các sản phẩm có thể sử dụng được nhằm mục đích con người, như: Giấy, bìa, các loại vỏ hộp, lon, chai, lọ, kim loại (sắt vụn), các loại nhựa....

Rác thải sinh hoạt vô cơ: Là các loại rác thải sinh hoạt khó phân hủy, không thể làm phân hữu cơ, không thể sử dụng được nữa và cũng không thể tái chế.

2. Căn cứ vào nội dung hai hội nghị chuyên đề liên quan đến công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tổ chức ngày 25/3/2022, ngày 28/3/2022 giữa Thường trực Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ các ban, ngành, đoàn thể của xã với các thành phần liên quan và đại diện các thôn xóm; để đảm bảo tính công bằng và cân đối thu việc thu, chi trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn xã;  kể từ ngày 01/4/2022 trở đi, UBND xã thu bổ xung thêm phí vệ sinh rác thải sinh hoạt đối với các gia đình có đám hiếu, đám hỷ; Mức thu là 60.000đ/01 đám (sáu mươi nghìn đồng trên một đám). Còn lại vẫn thu theo quy định tại Nghị Quyết số 08/2015/ND-HĐND ngày 15/07/2015 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Nam Định về việc quy định mức thu phí vệ sinh (rác thải sinh hoạt) trên địa bàn tỉnh Nam Định; Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND ngày 27/02/2017 của UBND tỉnh Nam Định Ban hành quy định mức giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện thuộc tỉnh Nam Định; đồng thời, do UBND xã chỉ mới thu phí vệ sinh rác thải sinh hoạt theo quy định, cho nên thu phí loại rác thải nào thì thực hiện việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác đó, còn phí các loại rác khác chưa thu phí thì chưa thực hiện việc thu gom, vận chuyển và xử lý.

4. Các loại rác khác không phải là rác thải sinh hoạt như là rác thải công nghiệp, rác thải nông nghiệp, rác thải y tế v.v.v, do đơn vị tập thể, người dân, hộ gia đình thải ra có số lượng hoặc khối lượng vừa và nhỏ thì tự xử lý bằng cách: Loại rác nào có thể ngâm, ủ làm phân bón thì ngâm, ủ làm phân bón; không ngâm, ủ làm phân bón được thì đốt, chôn lấp trong khu vực vườn, ruộng của gia đình mình hoặc khu đất trống trong khuôn viên cơ quan, đơn vị mình. Các đơn vị tập thể, người dân, hộ gia đình không được đổ bỏ bừa bãi; không được tự ý đưa ra bãi tập kết rác của xã khi chưa có sự đồng ý của UBND xã. Nếu đơn vị tập thể, cá nhân, hộ gia đình không tự xử lý được do số lượng hoặc khối lượng quá lớn và muốn UBND xã thu gom, xử lý thì phải ký hợp đồng và thỏa thuận mức phí thu gom, vận chuyển, xử lý theo quy định của pháp luật. 

 

Tiến Thành - VHXH

Tin khác
1 2 
Cơ quan chủ quản: UBND XÃ MỸ TÂN
Địa chỉ : UBND xã Mỹ Tân - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Email: xamytan.mlc@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang