anh tin bai
anh tin bai



image advertisement



image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kế hoạch nhiệm vụ công tác Tư pháp trên địa bàn xã Mỹ Tân năm 2023
Lượt xem: 207

KẾ HOẠCH

Nhiệm vụ công tác Tư pháp trên địa bàn xã Mỹ Tân năm 2023

Thực hiện Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 09/01/2023 của UBND huyện Mỹ Lộc về nhiệm vụ công tác Tư pháp trên địa bàn huyện Mỹ Lộc năm 2023. UBND xã Mỹ Tân xây dựng kế hoạch công tác Tư pháp trên địa bàn xã Mỹ Tân năm 2023, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tiếp tục phát huy vị trí, vai trò của ngành Tư pháp trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác Tư pháp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của xã.

- Triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực Tư pháp, góp phần cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

- Thực hiện nhiệm vụ công tác Tư pháp gắn với nâng cao năng lực, chất lượng của công chức Tư pháp hộ tịch.

II. CÁC NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CHỦ YẾU

1.    Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật

- Triển khai thực hiện Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống “Lợi ích nhóm” tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật ngay sau khi Bộ Tư pháp, UBND tỉnh, UBND huyện có hướng dẫn.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND. Thực hiện tốt việc tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản khi có yêu cầu.

Siết chặt kỷ cương hành chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính ổn định, khả thi của văn bản, cẩn trọng trước những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm nhằm đảm bảo tính khả thi phù hợp với thực tiễn địa phương.

-   Thực hiện tốt công tác tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền. Tăng cường việc đôn đốc, theo dõi việc xử lý văn bản trái pháp luật; kiến nghị xử lý trách nhiệm khi ban hành. Tổ chức rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của xã, trong đó tập trung thực hiện hiệu quả kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã.

2. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; Hòa giải ở cơ sở; Xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

-   Tổ chức thực hiện nghiêm Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân; Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, nhất là trách nhiệm được giao trong công tác PBGDPL theo hướng gắn kết giữa PBGDPL và xây dựng, THPL, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chú trọng PBGDPL cho đối tượng đặc thù.

-   Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể trong xã triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

-   Triển khai công tác PBGDPL gắn với nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của địa phương. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL trong nhà trường; chú trọng phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng đặc thù; triển khai hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật năm 2023.

-   Tiếp tục triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn mạng lưới Tổ hòa giải và đội ngũ hòa giải viên gắn với bồi dưỡng nâng cao năng lực, phát huy đầy đủ vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở theo mục tiêu của Đề án “Nâng cao năng lực của đội ngũ hòa giải viên cơ sở giai đoạn 2018 – 2023”.

- Triển khai có hiệu quả Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Thông tư số 09/2021/TT-BTP về đánh giá công nhận xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật hướng dẫn thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021-2025.

3. Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật

      - Tiếp tục triển khai hiệu quả các quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Tổ chức thi hành tốt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

      - Tổ chức theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp trong năm 2023. Tiếp tục triển khai đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật giai đoạn năm 2018- 2023”.

      - Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cắt giảm chi phí tuân thủ pháp
luật, góp phần cải thiện điểm số, duy trì thứ hạng chỉ số B1. Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu và thực hiện công tác truyền thông về xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật và chỉ số B1.

4. Công tác hành chính tư pháp

- Tiếp tục triển khai thực hiện Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành; Thực hiện tốt chương trình hành động quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch. Giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật trong công tác hộ tịch tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

- Triển khai thực hiện việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch. Nâng cao nghiệp vụ cho công chức làm công tác chứng thực tại xã; đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng hiện đại, giảm tải áp lực cho các cơ quan nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và tránh lãng phí xã hội trong công tác này.

- Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành; đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT phục vụ hiệu quả cho hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực nuôi con nuôi.

- Thực hiện có hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về công tác bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án; tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra để nắm thực chất tình hình yêu cầu bồi thường và giải quyết bồi thường; chú trọng công tác hướng dẫn nghiệp vụ, hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường, bảm đảm việc yêu cầu bồi thường, giải quyết bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

5. Công tác bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

- Tiếp tục tổ chức thi hành hiệu quả Luật trợ giúp pháp lý và các văn bản
hướng dẫn thi hành, Đề án đổi mới công tác TGPL giai đoạn 2015-2025; nâng cao chất lượng, hiệu quả,năng lực cho đội ngũ thực hiện TGPL để góp phần bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về TGPL và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác TGPL.

- Tổ chức các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, tập trung hỗ trợ
cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh
nghiệp; thực hiện hiệu quả Quyết định số 2148/QĐ-UBND ngày 28/8/2020 của
Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2020 -2024, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, doanh nghiệp chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19.

6. Công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
phòng chống tham nhũng

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày
15/7/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ
trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

- Thực hiện công tác tự kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý và phòng
ngừa vi phạm trong các lĩnh vực quản lý của Tư pháp.

- Thực hiện nghiêm quy định của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn thư khiếu nại

7. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

- Rà soát, chuẩn hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc trong lĩnh vực tư pháp theo hướng “rõ người, rõ trách nhiệm, rõ thời hạn giải quyết” đảm bảo “một việc -một đầu mối.

- Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tư pháp. Tăng cường sử dụng và khai thác tối đa lợi ích của văn bản điện tử, chữ ký số. Tập trung triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

- Tổ chức có hiệu quả, thiết thực các phong trào thi đua do Bộ, ngành Tư pháp và chính quyền địa phương phát động, thúc đẩy sự lan tỏa các phong trào thi đua.

- Thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng các báo cáo về công tác tư pháp, thống kê tư pháp theo quy định tại phần mềm thống kê ngành tư pháp và theo yêu cầu của tỉnh, của huyện.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch của UBND xã, các ban ngành đoàn thể trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này theo nhiệm vụ được phân công đảm bảo chất lượng hiệu quả.

2. Giao công chức Tư pháp hộ tịch hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này hàng quý, 6 tháng, năm./.

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ MỸ TÂN
Địa chỉ : UBND xã Mỹ Tân - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Email: xamytan.mlc@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang